Đất Long Thành: Sốt theo các dự án giấy
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ ĐỊA ỐC ĐỒNG NAI - (29/11/11 07:11 am)

Gần tới thời điểm khởi công đường cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, giá đất khu vực có dự án đi qua, đã tăng tới mức nhiều người cho là “bỏng tay”.

Giá tăng từng ngày

Bà Tư Thuý ngụ tại xã Tam Phước, huyện Long Thành mấy ngày nay tất bật tiếp khách hỏi mua miếng đất 1.500m2 mà bà dựng biển rao bán cách đây hai tuần. Ban đầu, mức giá bà Thuý đưa ra chỉ là 500 triệu /1.000m2.

Tuy nhiên, chỉ sau bốn ngày, do thấy nhiều người giành nhau quá nên bà đẩy giá lên 800 triệu. Và ngày 29.9, bà Thuý đã bán được miếng đất này cho một khách ở quận 12, TP.HCM giá 850 triệu và hiện vị này đang nhờ người môi giới bán lại với mức giá 950 triệu/1.000m2. Theo tìm hiểu, miếng đất này cách dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây gần 2km nhưng vẫn được quảng cáo là “rất gần với dự án…”

Chúng tôi tiếp cận với một người môi giới có tiếng ở đây, tên Thắng. Thắng đang chào giá khu đất gần xã Tam Phước với giá 700 triệu/1.000m2, và cho biết muốn mua bao nhiêu cũng có. Rồi quảng cáo: “Mua đất ở đây các anh không lời thì cứ cắt cổ tôi đi”.

Theo người môi giới này, khu đất theo quy hoạch nằm mặt tiền của dự án đường cao tốc TP.HCM đi qua Long Thành, sẽ đối diện với trung tâm hành chính Đồng Nai trong tương lai.

Hiện nay UBND tỉnh đã có tờ trình ra Chính phủ rồi, quy hoạch chỗ này là trụ sở khối Đảng và khối nhà nước của tỉnh. Thế nhưng, khi chúng tôi đề nghị Thắng cung cấp thông tin về quy hoạch thì Thắng lại ậm ừ cho qua chuyện và nói bản đồ này của một vị cán bộ xã giữ, muốn xem phải bồi dưỡng cho anh ta 5 triệu đồng.

Dự án chưa khởi công, đất ăn theo đã sốt

Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đang được người dân ở đây gọi là vùng “siêu dự án”. Bởi huyện này đang có hàng loạt dự án chuẩn bị đầu tư như sân golf, khu đô kinh tế mở Long Hưng, dự án sân bay quốc tế, trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai, đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đường cao tốc Bến Lức – Long Thành… Chính những thông tin dồn dập về những dự án này đã đẩy giá đất nông nghiệp ở khu vực này tăng cao.

Theo tìm hiểu, xung quanh các dự án như TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dự án sân bay quốc tế Long Thành hiện đã được rất nhiều người mua gom từ hai năm nay; trong đó có rất nhiều công ty, tổng công ty và doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp vận tải mua đất để xây dựng kho bãi, cho thuê nhằm đón đầu quy hoạch.

Điều đáng quan tâm là, hầu hết những lời quảng cáo rao bán đất đều gắn liền với các dự án mới nằm trong chủ trương kêu gọi đầu tư hoặc có chủ trương nhưng không biết bao giờ mới thực hiện xong như dự án trung tâm hành chính Đồng Nai, sân bay quốc tế Long Thành, khu kinh tế mở Long Hưng...

Theo báo cáo của UBND huyện Long Thành, trên địa bàn huyện có tổng cộng 51 dự án, trong đó có tới 15 dự án đang triển khai, 14 dự án chưa có quyết định phê duyệt. Một cán bộ huyện cho biết, người dân ở Long Thành chủ yếu làm nông nghiệp, nên khi có thông tin quy hoạch thì họ cũng bán tháo đất đai để tìm nơi khác ổn định.

Dân đầu cơ ở thành phố cứ nghe tin ở đó có dự án là ồ ạt mua đất, mà không quan tâm đến dự án đó có thực hiện hay không hoặc bao giờ thực hiện. Chính điều này đã khiến cho việc giao dịch đất đai ở địa bàn này ngày càng phức tạp.

Cụ thể như, tại khu quy hoạch sân bay quốc tế Long Thành có diện tích 5.000ha, nằm trên địa bàn các xã Long Phước, Long An, Bình Sơn, Suối Trầu, Bàu Cạn, Cẩm Đường.

Hiện vị trí quy hoạch đã được tỉnh Đồng Nai cắm bốn cọc mốc chính và 150 cọc mốc phụ để xác định ranh giới quy hoạch ngoài thực địa, đồng thời nghiêm cấm việc xây dựng, tách thửa và chuyển nhượng trên đất nông nghiệp, đất phi nông nghiệp nhưng tại các vùng ven, tình trạng đất sang tay, bán nền với diện tích lớn vẫn được giao dịch ngầm để đón quy hoạch.

Còn đối với thị trường nhà đất xung quanh dự án trung tâm hành chính tỉnh Đồng Nai cũng ở tình trạng tương tự. Theo tờ trình của UBND tỉnh Đồng Nai, dự án khu đô thị có diện tích 275ha do tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai và các đối tác Singapore và Malaysia làm chủ đầu tư, có trung tâm hành chính của tỉnh Đồng Nai.

Tuy nhiên, hiện tại dự án trung tâm hành chính này vẫn còn nhiều vướng mắc về mặt thủ tục, nên chủ đầu tư khuyến cáo không nên tin thông tin không chính thống rồi đầu tư vào đất đai ở đây sẽ rất dễ dẫn đến rủi ro.

 

(Theo SGTT)